Cảnh báo hiện tượng phần mềm diệt virus làm hỏng Windows

Người đăng: buonkhongem on Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Thời gian gần đây, Trung tâm An ninh mạng Bkis nhận được đề nghị trợ giúp của nhiều người sử dụng phản ánh tình trạng máy tính bị tê liệt, không sử dụng được sau khi diệt virus. Hiện tượng mà những người sử dụng này gặp phải là cứ thực hiện thao tác đăng nhập (login) vào Windows lập tức bị thoát ra ngoài (logout). Hoặc đăng nhập vào được nhưng cũng không thực hiện thêm được thao tác nào.
Hầu hết mọi người đều đổ lỗi cho virus đã làm hỏng hệ điều hành của mình và phải cài lại Windows, nhiều trường hợp bị mất toàn bộ dữ liệu trên máy tính.
Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Các thử nghiệm cho thấy, virus không phải là thủ phạm làm hỏng Windows. Thủ phạm lại chính là các phần mềm diệt virus BitDefender, Kaspersky, McAfee và Symantec.
Chúng tôi đã phát hiện sự việc từ 6 tháng trước, nhưng dự định không cảnh báo cho người sử dụng vì xét thấy có thể sẽ gây sự hiểu lầm là Bkis tự tạo lợi thế cạnh tranh trước các phần mềm diệt virus của nước ngoài. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra nhiều đến mức báo động, gây nhiều thiệt hại cho người sử dụng (tới nay đã có ít nhất 47.000 máy tính bị nhiễm các loại virus này). Với trách nhiệm của mình, Bkis thấy cần phải có cảnh báo, giúp người sử dụng tránh được những rắc rối và sự thiệt hại không đáng có.
Để làm rõ vấn đề, ngày 12/11/2008 Trung tâm An ninh mạng Bkis đã có buổi thử nghiệm thực tế với các phần mềm BitDefender, Kaspersky, McAfee, Symantec và Bkav. Để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi đã mời các phóng viên công nghệ thông tin đến từ các báo VnExpress, Bưu điện Việt Nam, PCWorld và Dân trí tham dự buổi thử nghiệm.
Sau 3 giờ đồng hồ tiến hành thử nghiệm dưới sự quan sát của các phóng viên, kết quả cho thấy các phần mềm của nước ngoài nêu trên có thể nhận ra và diệt virus nhưng lại không thể khôi phục được file chuẩn khiến hệ điều hành Windows bị hỏng.
Cũng trong những tình huống này, sử dụng Bkav để diệt virus, hệ thống được khôi phục về trạng thái ban đầu, Windows trở lại hoạt động bình thường.
Chi tiết kết quả thử nghiệm xin xem ở phần cuối.
Đọc thêm »

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét